Nói thật

(Nguyễn Hải Đăng)
Luận bàn sự đời

Lời nói thật là những gì bản năng nhất. Con người ta sinh ra mới đầu trong như tờ giấy, chắc chắn là nói thật. Chỉ trong qúa trình sống, đời sống cạm bẫy, tác động, làm thay đổi con người làm người ta không nói thật nữa. Nói dối là căn bệnh đã phổ biến đến mức báo động. Có lần nhà thơ Trần Mạnh Hảo còn nói: “ngành ngành nói dối, người người nói dối, nhà nhà nói dối”. Thậm chí bây giờ nói thật còn được cho là dũng cảm. Theo tôi nói thật là cái gì đó con người nhất. Anh nói thật tức là anh đang sống với chính mình, với những gì bản năng tạo hóa đã ban cho. Ví dụ tôi yêu cô thì tôi bày tỏ là tôi yêu cô có thể cô không yêu tôi cũng chẳng sao! Miễn là tôi được bảy tỏ nỗi lòng của mình. Tôi không  ưa anh tôi không làm gì hại anh cả nhưng tôi bày tỏ rằng tôi không thích tính của anh. Chứ không phải là tôi không thích tính của anh mà tôi là cứ ngon ngọt nịnh phỉnh anh. Lúc đó ta đang dối lòng mình vì mục đích nào đó có thể nhờ vả, xu nịnh nếu anh là thủ trưởng chẳng hạn. Nói chung xã hội ta lời nói thật cảm giác ngày càng ít đi. Nếu bạn đã từng chơi blog đọc những comment mới thấy đó đúng là những lời nói thật, thật đến bất ngờ. Thậm chí nhiều lời nói thật làm người ta choáng váng, kinh ngạc. Ví dụ ở một cơ quan nọ có 1 người bị chỉ trích là: cơ hội. Lập tức có người nói: nói thật thằng nào mà chẳng cơ hội. Lời nói đó đúng hay không hay đúng bao nhiêu phần trăm chưa bàn, cái đáng nói ở đây là một lời nói thật. Mà lời nói thật thì ôi thôi thật phũ phàng. Nó khác xa với những mỹ từ mà ta có thể vẫn nghe hàng ngày. Vậy nên muốn biết xã hội ta đang sống thế nào, người dân nghĩ gì, hãy lắng nghe những lời nói thật. Thật thà vừa là bản năng tự nhiên vừa là cái gì đó rất con người. Tiêu diệt nói thật, nói dối, sống dối, giả dối là mặt trái của xã hội cần lên án, đả phá, tìm ra những cách, cơ chế, để thật thà lên ngôi !

11-2012

Trả lời

