Nhật ký về Quỳnh Chi tháng 12 -2012 lần 1

(Nguyễn Hải Đăng)
3-12-2012

Đối với trẻ tự kỷ dù thể nhẹ trung bình hay nặng theo suy nghĩ của tôi đều cần có những bài tập, theo dõi để bổ trợ cho việc học tập.

Như: cần HLV về thể chất. Đối với những trẻ tăng động, nghịch ngợm quá mức cần phải có những bài tập rèn rũa khả năng tập trung. Rèn rũa tính kỷ luật, ngăn nắp. Cha mẹ nếu không có điều kiện thuê giáo viên có chuyên môn thì có thể xem sách báo tự hướng dẫn cho con. Quỳnh Chi hiện cũng có biểu hiện tăng động và cũng phải ốp vào guồng kỷ luật.Thực ra việc rèn luyện tính kỷ luật cho Quỳnh Chi mảng này gia đình làm còn hạn chế. Vẫn còn chiều. Thời gian thực sự dành cho công viêc này chưa đủ. Nguyên nhân vừa khách quan vừa chủ quan như bố mẹ vẫn phải kiếm sống. Nên cũng làm hạn chế phần nào hiệu quả học tập của cháu. Trong thời gian tới cũng cần khắc phục và tập trung cao hơn.

Cần có HLV phát triển ngôn ngữ. Như Quỳnh Chi hiện nay vẫn phải tập đọc hằng ngày. Nhiều khi âm phát ra vẫn lơ lớ. Bố Đăng gọi là người nước ngoài nói tiếng Việt. Có những âm vần hiện nay Quỳnh Chi vẫn còn lẫn, như: ôn, ông, uôn, uông, đọc vẫn chưa trong và còn trùng lẫn vào nhau. Chỉ có cách là tiếp tục rèn luyện. Hoặc diễn đạt một câu cũng khó khăn đôi khi chữ sau lại đặt lên chữ trước. Rõ ràng là việc phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, trao đổi cũng rất cần có người có chuyên môn. Nếu gia đình không có điều kiện đành tự dạy con bằng cách hướng dẫn đọc theo sách giáo khoa. Bằng thường xuyên dành thời gian trao đổi với con gấp 3-5 lần đứa trẻ bình thường.Bản thân bố Đăng cũng theo sách giáo khoa và theo cuốn tập đọc mà nhà trường phát đã hướng dẫn Quỳnh Chi đọc. Và đã đạt hiệu quả nhất định. Từ lúc Quỳnh Chi còn phát âm ra những âm thanh ồm ồm, ơ ớ, đọc 2 từ không nổi, nay đã đọc tương đối gọi là “tạm”. Việc luyện đọc bạn tưởng tượng như ta học luyện thanh. Bạn học thanh nhạc luyện nốt như thế nào, thì Quỳnh Chi cũng phải luyện kiểu như thế. Đọc đi đọc lại, lấy hơi, to lên vv…

Bổ trợ tốt sẽ giúp cho việc học tập theo chương trình chính thống được tốt. Mỗi 1 trẻ có 1 năng lực nhất định và cần cải thiện dần dần. Như Quỳnh Chi hiện nay việc học tập có vẻ chững lại. Tuy nhiên cũng không thể ép non được. Nếu không cẩn thận cháu sẽ ốm lại phản tác dụng. Bố Đăng vẫn đang kiên trì….

Có 1 điều không biết có nên nói. Rất buồn cười. Đó là Quỳnh Chi tự nhổ răng. Mà 2 lần mới chết. 1 lần ở nhà. Khi răng cháu đã lung lay gia đình định bụng sẽ cho đi bác sỹ nhổ, bỗng nhiên buổi tối cháu lẩn mẩn, tự bẻ và ôi thôi 1 chiếc đã được bẻ rụng, ngon lành cành đào, không chảy máu. Bố Đăng buồn cười đến rụng rốn. Không vừa, 3 hôm sau Quỳnh Chi lại khoe con nhổ thêm 1 cái, mà lần này ở lớp mới chết. Không tin nổi! Bố Đăng lại cười lớn và nói: thế này thì bác sĩ mất nghề mất. Chuyện khó tin Quỳnh Chi tự nhổ 2 răng. Bố Đăng sẽ rất ghi nhớ điều này. Thôi mệt rồi nhé, hẹn sau.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s