Hãy vượt lên chính mình!

(Nguyễn Hải Đăng)
Một thông điệp hết sức rõ ràng trong cuộc sống. Nếu bạn vào trường Xã Đàn nơi nhiều học sinh khuyết tật, câm điếc bẩm sinh, chậm khôn, chậm nói… thì chẳng thể đòi hỏi các cháu bằng được như những học sinh bình thường. Lúc này chỉ có thể nói rằng các con “hãy vượt lên chính mình” là tốt rồi. Trong cuộc sống có những người muốn làm điều này, điều nọ, to tát vv… nhưng thực ra có phải ai cũng làm được việc to tát đâu vì còn phụ thuộc vào thiên thời, địa lợi, nhân hòa… và cái quan trọng là anh, chị phải có tài năng trong lĩnh vực mình đeo đuổi. Mà tài năng chắc gì đâu phải ai cũng có. Nên, đơn giản nhất là mỗi một người hãy vượt lên chính mình là đã tốt rồi. Lấy ví dụ cháu Quỳnh Chi nhà mình học chậm 2 năm, 1 năm học ở trường Tân Định (trường chuẩn của quận Hoàng Mai) không theo nổi. Nay chuyển sang trường Xã Đàn học lại lớp 1 thật bất ngờ năm nay cháu được lên lớp, có giấy khen là có tiến bộ trong học tập. Làm cả nhà phấn khởi – vì đối với 1 trẻ mắc nhiều khuyết tật về ngôn ngữ, về trí tuệ, há chẳng là vượt lên chính mình ư. Cuộc sống mình thấy có người khá huyễn tưởng bản thân mình, cứ ngỡ mình sẽ là cái gì đó, đến khi qua ngày tháng chẳng đạt được, mình bình thường thôi đâm ra chán chường, cáu bản, trầm uất. Lúc này thông điệp lại chỉ ra hãy cứ: “vượt lên chính mình đi”, mỗi ngày ta làm một việc tự vượt lên ta, biết đâu sau này ta sẽ có thành quả kha khá. Hiểu mình, sở trường, sở đoản của mình. Biết học tập, kiên nhẫn tự vượt lên cũng là làm cho xã hội tốt đẹp rồi. Chúc nhé…

Trả lời

