Giấc mơ thương hiệu Việt !

(Luận bàn sự đời)
Nguyễn Hải Đăng

Do đặc tính tự nhiên, mình thích quan sát, buổi sáng ngồi ăn bánh mỳ nhìn dòng người tấp nập, cô liêu, lãng đãng, chợt giật mình, với lượng xe máy chạy nối đuôi chóng mặt, dày đặc. Mình để ý thấy đàn ông phần nhiều là đi xe Honda Wave, phụ nữ rất ưa chuộng Honda Lead hãng Nhật, người giầu hẳn đi Vespa hãng Ý. Đến vợ mình cũng mới sắm một con Honda Lead, xe này đúng ra là mẫu mới vài năm trở lại đây. Túm lại sau một hồi quan sát mình đồ rằng khoảng 80-90% thị trường xe máy nước ta đang dùng là của hãng Honda Nhật Bản. Xe máy thương hiệu Honda đã nổi tiếng từ lâu từ đời 79-80-81, 82, đến bây giờ cạnh nhà mình có ông bác vẫn đi xe 82-50 chạy đều đều. Ở thập niên 90 là Honda- Dream giấc mơ, một thời làm mưa làm gió rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Ôi, một thương hiệu đẳng. Vì sao ? Câu trả lời đơn giản xe cực bền, mẫu mã cải tiến liên tục, các loại dòng đời phù hợp…

Mình thỉnh thoảng đi Vincom, gần đây trong đại siêu thị này có 1 không gian Sony, rành riêng chỉ bán sản phẩm này. Nên nhớ rằng một không gian riêng chuyên biệt như vậy hiếm gặp lắm, phần lớn các gian hàng điện tử trong siêu thị là tổng hợp. Nếu lọt vào không gian Sony này quả là mê mẩn. Từ máy ghi âm, tai nghe, catset cỡ nhỏ, to, loa nho, to như cái trống, đầu video, đầu đĩa, ti vi màn hình các loại… Mình còn nhớ hồi thanh niên sờ vào máy ghi âm Sony chất lượng âm thanh cực hay. Đồ cũng cực bền. Ai có đồ Sony mà dùng ối người thèm. Sony (Nhật Bản) nếu nói không ngoa cũng là hàng đẳng cấp nhưng đắt, giá cao hơn các mặt hàng điện tử cùng loại khác của Nhật Bản, và đắt hơn hẳn đồ Hàn. Nên dù yêu thích mình cũng chẳng dám mua đồ Sony…

Ôi giấc mơ thương hiệu… người Việt bao giờ có được những thương hiệu như vậy? Mình vẫn cho rằng trong cuộc sống không có gì là không thể, nói như vậy có huyễn tưởng quá không? Gần đây bạn lưu ý đến sự trỗi dậy của các hãng ô tô Hàn Quốc. Một khe cửa rất hẹp, với sự tung hoành của nhiều hãng Nhật Bản, nhưng nếu bạn để ý trên đường phố, nhất là dòng xe dùng cho tác-xi, một thương hiệu ô tô Huyndai-i10-20-30 đang dần chiếm thị phần khá mạnh ở Việt Nam. Một dòng xe bình dân đang lên, đang khá được ưa chuộng cạnh tranh, hất cẳng được những Toyota Vios… quả là đáng nể sao. Ai dám nói rằng xe ô tô Hàn không thể cạnh tranh nổi với Nhật… Đó chẳng là điều không thể thành điều có thể sao!

Giấc mơ thương hiệu Việt là giấc mơ có thật, không phải quá xa vời không thể không làm được. Một thương hiệu Cà phê Trung Nguyên đang có tham vọng vươn ra toàn thế giới. Mình uống cà phê tan Trung Nguyên thấy rất ngon, hương vị đậm đà hấp dẫn, thơm nức nếu không đi ra ngoài chắc chắn là uống cà phê tan Trung Nguyên ở nhà.

Nếu những mặt hàng khác nhất là đồ công nghiệp nhẹ… ta xây dựng được một thương hiệu kiểu Trung Nguyên?. Ta có những sản phẩm điện tử gia dụng, hàng công nghiệp nhẹ cạnh tranh được thị phần nào đó của Nhật Bản, Hàn Quốc? Một Sony, Honda: Việt Nam. Trong tình hình hiện nay và sắp tới những gì thực tế đã diễn ra, chắc chắn điều đó là cực khó. Tuy nhiên, có khó đến mức chúng ta không bao giờ làm đươc? Người bi quan cho rằng chúng ta chẳng đủ trình để làm được. Người lạc quan cho rằng dù khe cửa hẹp chúng ta vẫn có thể lọt qua.  Câu trả lời xin để mở để mọi người cùng bàn luận, chỉ xin chắc chắn là chúng ta còn phải nỗ lực nhiều, nếu không nói là phải làm việc cật lực, phải xuất hiện những nhân vật kiểu Honda, Sony… hay ông chủ sáng lập tập đoàn Huyndai, những con người phi thường… Việt Nam liệu có những con người như thế không?

 (Đêm Trương Định,6-2014)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s