Chuyện đi hội sách

Khi đang đọc sách, lại thấy tờ rơi quảng cáo hội chợ sách quốc tế tại công viên, thế là sáp vô vào. Ô hay quá. 2 ngày dạo mát ở hội chợ thật là khám phá thú vị. Cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa thôi, vì lý do khách quan. Hôm đầu vào gần lúc giờ đón cháu đi học, hôm sau ngày nghỉ dẫn 2 cháu nhỏ theo, các cháu cứ ời ời đòi về. Cái quan trọng là hội đông nhất là ngày thứ bảy, mà đông là vui, thành công rồi, mở hội ra không có ma nào vào là thất bại cay đắng. Quan sát veo veo, ôi sao lắm sinh viên, thanh niên thế. Mà toàn là sinh viên các trường ĐH xung quanh thì phải?
Vào hội sách chỉ cần quan sát 1 tý là có thể  thấy được những nghịch lý. Nghịch lý của kinh tế thị trường. Tỷ như những nơi to rộng ngay sát cổng vào kiểu như nhà mặt phố, đường ô tô đỗ cửa là những đơn vị làm sách tư nhân. Còn những nơi heo hút kiểu nhà mặt ngõ, xe máy đi lại là nơi bày bán của những đơn vị NXB nhà nước rất chi to tát như: NXB Y Học, Khoa học xã hội, NXB Lao Động vv… Điều đó ai cũng có thể đoán ra, vị trí ở đây phụ thuộc vào hầu bao của đơn vị bỏ ra. Càng vị trí đẹp càng nhiều tiền thuê. Có những đơn vị làm sách tên tuổi: Nhã Nam, Tân Việt, Thái Hà tọa lạc ở vị trí đẹp. Chưa hết chỉ một trang mạng trực tuyến tiki.vn cũng vị trí rộng rãi, đẹp, không những thế đông nghẹt. Bán sách như vậy mới sướng. Trao ôi, toàn thanh niên ẵm những tiểu thuyết tâm lý, tình cảm, đua nhau mua. Tôi cũng tự hỏi… trời… lạ vậy. Có những thanh niên ôm 6-7 cuốn một lúc. Không hề hiếm, đúng là tuổi trẻ đang mơ mộng nên mới mua đọc nhiều sách tình yêu đến vậy. Bán sách như tiki.vn quả là sướng. Mà trang mạng này thuần buôn bán chứ có làm sách như Nhã Nam, Thái Hà đâu.
Tôi chẳng xung thêm vào chỗ sách tình cảm, tình yêu làm gì, lượn ra các NXB tên tuổi và tìm thấy những cuốn sách hay: sách y học, chữa bệnh, sách triết học và mua. Có điều không nhiều người đến và mua những sách chuyên biệt này. Giá như tầng lớp trung tuổi đến đông hơn hoặc các bạn trẻ quan tâm hơn.
Hội sách 70 – 80% là thanh niên, họ mua cũng nhiều, đa phần là sách dịch của tiểu thuyết gia nước ngoài, đang ăn khách, hoặc tình cảm Trung Quốc là được ưa chuộng. Quy luật thị trường chi phối… tuy thế những sách khoa học cũng hay mà chưa được ưa chuộng. Đi hội sách gặp một người hơi biên biết là Trang Hạ, một cái tên rất hót tại hội sách. Diễn giả mấy cuộc. Tôi cũng ngồi nghe một lúc và có đôi chỗ vỗ tay. Ô, thảo nào nổi tiếng. Bắt gặp một ông Mỹ đang nói chuyện tâm lý, cách yêu, cách giữ gìn hạnh phúc gia đình cho các cô gái Việt? 2 nền văn hóa khác nhau. Nghe mà cũng chẹc chẹc, khó áp dụng đây, vì nền văn hóa Mỹ đề cao tự do cá nhân. Liệu chị em có tiếp nhận nổi? Thì cũng chỉ là giao lưu tặng sách mà.
Dù thế nào, đã là hội chợ, đông là thích rồi, sách bán được kéo theo nhiều người sống theo, NXB, công ty in, giấy…vv… kích cầu khá nhiều. Những người trẻ là số đông, nếu tuyên truyền để nhiều tầng lớp tham gia nữa càng tuyệt vời.
Cái quan trong tiểu thuyết tâm lý tình cảm đọc xong rồi quên ngay. Những sách kỹ năng, rèn luyện ý trí, sách của người nổi tiếng, doanh nhân thành đạt mà hót như sách tâm lý tình cảm có lẽ mới là cái đích của nhà tổ chức đóng góp cho xã hội. Muốn sách ảnh hưởng thay đổi cuộc sống, có lẽ là các sách doanh nhân, người thành công nên được đề cao, tài trợ càng tốt.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s