Bình tự truyện Chung Ju Yung – bài 2: bài học về uy tín và giữ vững uy tín

(Nguyễn Hải Đăng)
Tập đoàn Huyndai do Chung Ju Yung sáng lập đã đạt được những thành tựu rực rỡ như xây dựng đường cao tốc Seoul-Busan, như thắng thầu (vượt qua các đối thủ sừng sỏ, tiên tiến Mỹ, Nhật, Pháp) ở dự án hùng tráng cảng công nghiệp Dubai, vươn ra biển khơi khai thác dầu..vv… hoặc như bài trước là sản xuất ô tô, đóng tàu. Nhưng để đạt được điều đó, không phải tự nhiên một chốc một lát mà phải từng bước ngoặt, giai đoạn một. Như tôi đã nói chỉ với 2 bàn tay trắng, với một trình độ cấp I, vậy làm sao bí quyết nào mà ông Chung (gọi tắt như vậy) có thể làm nên những điều trên. Để giải mã điều đó không hề đơn giản. Cần đọc, nghiền ngẫm, khám phá. Ở đây dưới góc độ cá nhân, tôi cũng muốn mổ xẻ, âu cũng muốn đạt được mục đích là chúng ta học được gì? Ông Chung thành công như vậy ta có học được không? Ta áp dụng như thế nào? Đó mới là cái cốt yếu, như có một câu ngạn ngứ: “muốn thành công hãy học lấy những người thành công”.

Quả thực để học được theo ông Chung không hề dễ dàng, thậm chí có những điều tôi kể ra không phải ai cũng có thể làm được ví dụ như lòng dũng cảm. Người ta có câu: “thương trường như chiến trường”,  mà chiến trường là phải dũng cảm, nhát gan còn đánh đấm gì! vậy thương trường cũng vậy, mà dũng cảm ở đây là mạo hiểm, dám đối mặt với mạo hiểm dù trông trênh được ăn cả ngã về không. Điều này tôi sẽ mổ xẻ ở bài sau, ở bài này tôi sẽ trình bày bài học đơn giản nhất mà tôi nghĩ ai cũng có thể học được đó là tạo dựng uy tín và giữ vững uy tín.

Trong cuộc sống để tạo dựng uy tín đâu có gì là quá khó khăn, từ những việc nhỏ như người bán hàng ăn chẳng hạn, tạo ra uy tín rằng món ăn của mình đảm bảo vệ sinh, thực phẩm sạch. Có thế thôi chứ có phải cao siêu gì đâu. Hoặc tạo ra uy tín con người nghiêm trỉnh, ăn mặc nề nếp, sạch sẽ, cũng đâu quá khó khăn gì! Ông Chung từ lúc mới khởi nghiệp đã tạo dựng cho mình một uy tín là người cần cù, có trí, đáng tin cậy. Uy tín đó đã giúp ông nhiều thuận lợi về sau này. Lấy ví dụ khi ông xin vào cửa hàng gạo chỉ là anh khuân vác gạo. Nhưng nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi ông được ông chủ tin cẩn, đến khi ông chủ về già muốn về quê, đáng ra bàn giao cho con trai, nhưng con trai lêu lổng ăn chơi, nên ông chủ giao lại cửa hàng gạo cho ông Chung. Đó là một bước ngoặt lớn trong đời ông Chung. Vì từ vị trí một người làm thuê, ông Chung trở thành người làm chủ. Ông chủ hàng gạo. Cũng nhờ làm ăn uy tín, giữ đúng lời hứa, lịch hẹn giao hàng mà sau này khi ông Chung quyết định mua lại cửa hàng sửa chữa ô tô, phải đi vay tiền, gặp lại bạn hàng buôn bán gạo cũ giờ cho vay lấy lãi, người cho vay này biết từ thời buôn bán gạo nên tin tưởng  cho ông Chung vay mà không hề có thế chấp. Rõ ràng uy tín cũ đã giúp ông Chung có thuận lợi vay được tín chấp. Từ đó mới mua được xưởng sửa chữa ô tô, đó chẳng là bước ngoặt quan trọng để ông có đà thời gian sau phát triển thành hãng ô tô đó sao. Có bột mới gột nên hồ. Đâu phải tự nhiên ông có được hãng xe mà phải là từng bước, từng bước một.

Lớn hơn, sau này ông Chung đi bán tàu cũng vậy. Tàu chưa sản xuất ra, nhưng ông Chung đã đi chào hàng và cơ duyên gặp một chủ đội tàu người Hy Lạp, tin tưởng vào ông Chung đã ký hợp đồng và đặt cọc tiền trước mặc dù hãng chưa hề sản xuất bất kỳ một chiếc nào! Chuyện độc nhất vô nhị.

Không những gây dựng uy tín để bảo vệ uy tín ông Chung có một câu: “Làm ăn thất bại thì vẫn có thể vươn lên lại, chứ làm người một lần đánh mất uy tín coi như mất tất cả”. Đấy không hề là một lời nói suông, khi xây dựng cây cầu Koriong, thời đó là chiến tranh, giá cả tăng bất thường, cộng với kinh nghiệm, máy móc còn hạn chế, giá dầu tăng gấp hơn 3 lần, vượt ra ngoài tính toán ban đầu, công trình thầu 2 năm rơi vào cảnh lỗ, không có tiền trả lương công nhân. Vào thời điểm đó ông Chung đã quyết định bằng mọi cách phải hoàn thành cây cầu, lỗ cũng phải làm để bảo vệ uy tín, thế là ông họp gia đình quyết định bán xưởng sửa chữa ô tô, bán 3 căn nhà, dồn tiền để hoàn thành cây cầu dù chậm 2 tháng. Soi chiếu điều đó với các bạn trẻ, doanh nghiệp Việt, liệu trong trường hợp đó chúng ta có dám chấp nhận lỗ không hay bỏ của chạy lấy người.

Bài học về giữ vững uy tín vừa dễ lại vừa khó, tuy thế tôi cam đoan rằng nếu ta có uy tín sẽ dễ dàng thuận lợi cho ta trên bước đường đời. Tôi chỉ xin lấy một ví dụ từ chính bản thân mình.

Trước đây tôi có mua ti vi trả góp. Tất nhiên vì không có tiền nên mình phải mua trả góp thông qua công ty tài chính Home Credit. Sau khi trả góp xong tôi cũng quên sự việc đó đi. Về sau công ty này mở dịch vu cho vay tiền. Họ nhắn liên tục vào máy tôi mời chào. Thời gian đó tôi cũng không có nhu cầu. Rồi bỗng nhiên thời gian sau, tôi có nhu cầu vay một khoản đột xuất ngay. Tôi liền gọi cho họ đọc tên thế là họ nói rằng anh thuộc diện khách hàng ưu tiên, thậm chí hiện nay họ đang có đợt khuyến mại nếu vay 15 tháng khuyến mại 1 tháng cuối không phải trả và anh được trong diện khuyến mại đó. Sau đó tôi làm thủ tục vay khá nhanh chóng, thuận lợi, vay tiền giải ngân ngay trong ngày mà không phải thế chấp, không phải chứng minh thu nhập. Đó chẳng phải là điều thuận lợi từ uy tín trả góp đợt trước tôi thanh toán đầy đủ, đúng hạn sản phẩm ti vi sao. Nếu so với việc vay ngân hàng cần 5-7  ngày thẩm định cần phải chứng minh thu nhập, cần phải có hợp đồng lao động hoặc chứng nhận cơ quan, hoặc vay tư nhân cần tài sản thế chấp với lãi vay 2 nghìn/triệu/ngày, thì mức 1,3 nghìn/triệu/ngày, không cần thế chấp không cần chứng minh thu nhập giải ngân trong ngày (giải quyết tức thời) há chẳng hợp lý nhất sao. Chỉ một ví dụ nhỏ, một uy tín nhỏ, biết đâu khi ta cần nó lại giúp ích cho ta.

Nói về uy tín đồng nghĩa ngày nay là thương hiệu, thực ra nhiều công ty Việt họ cũng đang tích cực làm, xây dựng. Tuy nhiên để bảo vệ thương hiệu như trường hợp khắc nghiệt của ông Chung quả là một thách đố. Giả dụ một công ty Việt có dám chấp nhận thua lỗ để bảo vệ người tiêu dùng. Mà thực ra ngày nay các hãng lớn họ vẫn đã làm như thu hồi hàng nghìn xe nếu gặp một sự cố lỗi nào đó.

Từ bài học của ông Chung tôi thấy rằng uy tín đã giúp ích cho ông Chung khá nhiều, nhất là trong những lúc khó khăn, nếu không có uy tín làm sao ông Chung vay được tiền tín chấp (tín chấp đúng nghĩa nhé), làm sao ông Chung có thể ký kết hợp đồng bán được tàu (mà tàu đã sản xuất chiếc nào đâu, mới chỉ trên lý thuyết). Đó chẳng phải là những bước ngoặt, những cứu cánh khi ông Chung gặp khó khăn đó sao. Để vươn lên có lẽ các doanh nhân trẻ cũng cần lĩnh hội điều này: gây dựng uy tín và bảo vệ uy tín.

(Trương Định, cô lạnh, 2015)

Bài 3: Tiếp tục mổ xẻ các bí quyết thành công.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s