Bình tự truyện Chung Ju Yung-bài 3: bí quyết đẩy nhanh tiến độ

(Nguyễn Hải Đăng)
Đánh nhanh – thắng nhanh

Trên chiến trường có kế sách đánh nhanh thắng nhanh hòng tiêu diệt quân thù. Trên thương trường cũng được ông Chung vận dụng linh hoạt. Ông đưa ra phương châm: “Rút ngắn thời gian thi công, đốc thúc tại nơi làm việc, điều đó sẽ giảm kinh phí thi công xuống tối thiểu”. Phương châm này được ông xuyên suốt trong mọi công trình. Điều đáng nói là giải pháp của ông khá đơn giản: “đốc thúc tại nơi làm việc”. Khi rút ngắn thời gian thi công như ông đã nói sẽ giảm được chi phí, giảm được áp lực lãi vay, giảm tiền trả thuê công nhân, từ đó công trình mới có lãi, hoặc giảm giá thành sản phẩm. Điều đó rất quan trọng trong chuỗi mắt xích liên hoàn. Vì như ta biết công ty ông Chung đi sau, lại nhảy vào những lĩnh vực mà các nước tiên tiến họ đã làm thành công. Vậy bài toán đặt ra chỉ có cách cạnh tranh bằng giá cả. Một chiếc ô tô mới sản xuất ra không thể nào tốt hơn một xe Mỹ hay Nhật Bản được, vậy chỉ còn cách là giá mềm, rẻ hơn để cạnh tranh. Hoặc đấu thầu cảng hùng tráng Dubai, tập đoàn Huyndai cũng bỏ thầu thấp nhất mới chiến thắng, vậy nếu không  đẩy nhanh tiến độ, làm sao mà giảm được giá thành. Bí kíp rút ngắn thời gian thi công được ông Chung thực hiện hầu hết các công trình của mình, từ khi khởi thủy ở xưởng sửa chữa ô tô. Ông đưa ra chi tiết bình thường các xưởng khác bôi ra 10 ngày thì xưởng của ông chỉ làm có 4 ngày, bù lại ông lấy giá cao chút. Nhưng khách hàng vẫn chấp nhận vì xe ô tô như đôi chân chậm ngày nào khó chiụ ngày đấy. Vì thế mà cửa hàng của ông đông nghịt, làm ngày làm đêm. Sau 2 năm lãi lớn. Một tốc độ nhanh khá ấn tương. Điểm đáng chú ý là dù ông lúc này là ông chủ,  thuê người làm, nhưng ông vẫn sắn tay vào làm hết các công đoạn từ vặn con ốc vít. Có lẽ thế nên không một nhân viên nào có thể qua mặt được ông về tiến độ!

Sau này xây dựng nhà máy xi măng Danyang cũng rút ngắn thời gian thi công 6 tháng, làm đường cao tốc Seoul – Busan, ông ăn ở tại công trình, ký duyệt văn bản cũng tại công trình chứ không về văn phòng để đốc thúc công nhân một cách nghiêm khắc, cuối cùng sau 290 ngày (chưa đầy một năm ) với độ dài 428 km được miêu tả như sau: “Bằng tài nguyên, kỹ thuật và sức người của Hàn Quốc, chúng ta đã xây dựng thành công con đường cao tốc với thời gian ngắn nhất trong lịch sử xây dựng đường cao tốc của thế giới”. Điều đáng nói ở đây với bí quyết khá đơn giản để đẩy nhanh tiến độ là đốc thúc tại chân công trình. Điều đó gần như là thói quen của ông Chung kể cả về sau này khi đã trở thành tập đoàn lớn, ông Chung ngày nào cũng phải ghé thăm một nhà máy nào đó chứ không bao giờ ông chịu ngồi tại văn phòng. Từ đó ông mới phát hiện ra những thiếu sót, khiếm khuyết, nhân viên không dám lơ là. Soi chiếu với kiểu quan chức ngày nay hay bị phê là quan máy lạnh, nếu không đi thực tế, không đôn đốc làm sao đẩy nhanh được tiến độ, làm sao biết công trình tắc chỗ nào.

Thực tế ở nước ta có những công trình rùa chậm kinh khủng, làm sao mà giá không đội lên, chậm 1 ngày cũng có thể chịu trượt giá nữa làm chậm hằng tháng, hằng năm. Soi chiếu với các doanh nghiệp Việt tôi thấy doanh nghiệp nào làm với tốc độ nhanh (đương nhiên chất lương vẫn phải đảm bảo) đều là những doanh nghiệp sáng giá, có thương hiêụ có uy tín. Như gần đây có tập đoàn Mường Thanh, có năm  họ xây đến 4 khách sạn hoặc tập đoàn FLC họ xây đại dự án nghỉ dưỡng Sầm Sơn Thanh Hóa trong vòng có 1 năm. Tốc độ chính là thương hiệu là cách tốt để gỉảm giá thành mới mong có lãi. Về sau dự án xây nhà máy đóng tàu Ushan được mô tả cùng lúc có 2.200 công nhân cùng thi công, vậy nếu không làm khẩn trương lấy đâu đủ tiền lương mà trả!!

 Một bí quyết đánh nhanh với phương châm đốc thúc, sâu sát đã giúp ông Chung hoàn thành vượt mức thời hạn nhiều công trình. Điều đó giúp ích nhiều trong việc hạ giá thành sản phẩm từ đó hàng ô tô, tàu mới bán được, mới cạnh tranh được hoặc gói thầu xây dựng mới có lãi, mới có tiền trả lãi vay, trả lương, há chẳng phải là bí quyết cần học tập sao.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s