Bình tự truyện Chung Ju Yung-bài 4: Bí quyết “ý trí, mạo hiểm, sáng tạo”

(Nguyễn Hải Đăng)
Tiếp tục hành trình khám phá những bí quyết thành công của cựu chủ tịch Chung Ju Yung, chắc hẳn ở đây thông qua một cuốn hồi ký cũng chỉ là một kênh, còn những kênh khác, cũng như chỉ là góc độ khám phá cá nhân, còn những khám phá khác dành cho các bạn…
Bí quyết thành công cuối cùng được ông Chung gói gọn: “ý trí tiến thủ, mạo hiểm, sáng tạo”. Đó là 3 chân kiềng được ông đút rút cho toàn bộ sự nghiệp thành công của mình.

Chân kiềng thứ nhất
Ý trí tiến thủ có lẽ là điểm cơ bản đầu tiên mà bất kỳ ai khởi nghiệp cũng cần có. Không có ý trí tiến thủ chắc hẳn chẳng làm được trò trống gì, vì với mới khó khăn đã nản, gặp thất bại là thối chí. Ông Chung đương nhiên là đầy đủ ý trí tiến thủ. Ông luôn luôn mong ước vươn tới, tiến lên. Điều đó được thể hiện đầy đủ trong cuốn sách. Như 3 lần trốn nhà lên phố… Ngoài đời sống, qua truyền thông ta cũng nhiều lần nghe rằng những cá nhân lập nghiệp thành công đều phải có ý trí tiến thủ, gan dạ. Điều đó cũng chẳng còn là điều mới mẻ, nó chỉ mới khi gặp khó khăn bằng cách nào ta vượt qua, ta có chịu đựng được những khó khăn không… Ông Chung đến 3 lần bị bố lôi về nhưng rồi cuối cùng ông trái lời bố vẫn lần thứ 4 lên đô thị, dù vất vả cực nhọc thế nào ông cũng vẫn tìm cho mình một con đường mới, một khao khát mới.

Chân kiềng thứ 2 là mạo hiểm.
Quả thực mạo hiểm là điều không phải ai cũng dám lám, dám đương đầu. Thường mạo hiểm dễ nguy cơ rủi ro cao. Ông Chung là người mạo hiểm. Và nhờ có mạo hiểm tạo ra những bước ngoặt trong sự nghiệp của ông Chung. Ví như khi thay đổi cơ chế thời chiến không cho buôn bán gạo nữa mà chuyển sang bao cấp. Ông Chung loay hoay chưa biết làm gì thì có người bạn mách có cửa hàng sửa chữa ô tô cần sang nhượng, thế là ông Chung quyết định mua. Ngoài kinh nghiệm kinh doanh gạo thành công, ông Chung chẳng có kinh nghiệm gì về ngành ô tô. Quả là mạo hiểm khi dám mua, mà lại phải vay 2/3 số tiền đó để mua, tức là 2 lần mạo hiểm. Thế mà ông Chung thành công. Cửa hàng sửa chữa ô tô đông nghịt. Lần mạo hiểm thứ 2 cũng không kém. Khi đi nhận tiền sửa chữa ô tô ông Chung nhận thấy những người làm ngành xây dựng còn nhận số tiền gấp 10 lần. Thế là về nhà ông Chung quyết định treo biển Công ty xây dựng. Ông Chung nghĩ rằng ngành xây dựng lúc bấy giờ cũng chỉ là sửa chữa lại nhà cửa, cầu cống, như sửa chữa ô tô thôi. Em rể và bạn ông Chung ra sức can ngăn vì lo sợ chẳng có kinh nghiệm gì nhưng ông Chung đã thuê 1 anh trung cấp giáo viên ngành xây dựng làm quản lý cùng 10 công nhân, thế là nhảy vào cạnh tranh trong ngành xây dựng. Khởi thủy chỉ nhỏ bé như vậy, nhưng có lẽ bằng tài năng chèo trống của mình công ty xây dựng Huyndai về sau lớn mạnh, làm được những con đường cao tốc lịch sử. Cạnh tranh được với những hãng tiến tiến nhất của thế giới: Mỹ, Nhật, Pháp…
Sau này ông Chung còn mạo hiểm nhất trong các lần mạo hiểm là xây dựng nhà máy đóng tàu Ulsan, mà thời đó không ai tin rằng ông sẽ làm được, phó thủ tướng Hàn kiêm giáo sư kinh tế còn gọi ông lên nói rằng anh không thể làm được. Thế mà rồi ông thành công với lần mạo hiểm này.
Nói thế ta có thể nghĩ rằng vậy chúng ta có mạo hiểm được không? Tôi nghĩ rằng trả lời cũng thật là khó, biết đâu ông Chung làm được, ta lại không làm được thì sao? Điều đó hoàn toàn có lý khi nếu ta mạo hiểm mà đằng sau đấy chẳng có sự nỗ lực gì cả. Đằng sau sự mạo hiểm là biết bao những cố gắng, những sáng tạo trong cách làm. Mạo hiểm phải kèm theo những quyết liệt về sau, khi gặp những khó khăn phải tìm ra được những hướng giải quyết tích cực mới hòng có cơ may thành công.

Chân kiềng thứ 3 là sáng tạo
Quả thực khi nói về sáng tạo gần như là thước đo của thành công trong thời đại ngày hôm nay. Sáng tạo tạo ra công nghệ mới, tạo ra đột phá mới, hàng hóa sản phẩm mới bán chạy như tôm tươi. Hàng công nghệ, điện tử, điện thoại đến ô tô… đều đang có những bước tiến vượt bậc về sáng tạo. Thời ông Chung vào những giây phút quyết định ông cũng vận dụng tinh thần sáng tạo, sáng tạo khác thường không có trong sách vở. Tỷ như khi xây dựng nhà máy đóng tàu, ông cho rằng nếu làm thông thường sẽ không thể rút ngắn được tiến độ. Vậy ông sáng tạo ra cách làm chưa từng có là: vừa xây nhà máy đóng tàu, vừa đóng tàu. Đáng ra người ta phải xây song nhà máy rồi mới đóng tàu thì đây ông làm song song cả hai. Hoặc khi làm con đập lấn biến, khi đổ đá xuống thun thút, ông liền sáng tạo ra bằng cách tận dụng một tàu trở hàng gỉ đang giỡ bán sắt vụn, kéo về rồi đánh chìm xuống đáy, sau đó đổ đá lên. Nhờ sáng tạo đó mà tạo ra nút thắt tháo gỡ bế tắc của công trình.
Để kết thúc loạt bài viết này tôi thấy có một điểm sáng giá là ông Chung có những tư duy rất đúng đắn. Ví dụ ông cho rằng phải quyết tâm là công ty sản xuất chứ không phải là công ty chỉ thuần buôn bán. Từ đó mới dẫn đến việc ông tự xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy sản xuất thép, từ đó là tiền đề quan trọng cho ông phát triển ngành xây dựng và ngành công nghiệp ô tô, tàu. Vì ông có nguồn cung cấp xi măng liên tục và giá rẻ cho việc xây đường, cảng, cũng như nguồn cung cấp sắt giá rẻ ổn định cho ngành chế tạo ô tô, tàu. Đó là chuỗi mắt xích liên hoàn để giúp cho việc hạ giá thành sản phẩm, cạnh tranh, đấu thầu thắng lợi trên thương trường.
Mỗi một người sẽ tự học tập, tự lĩnh hội, cá nhân tôi thấy rằng chúng ta cũng có những con người hội đủ những yếu tố: “ý trí, mạo hiểm, sáng tạo” như gần đây có chủ tịch Vinaxuki đã làm gần thành công dự án ô tô thương hiệu Việt (dù mới chỉ là nội địa hóa khoảng 50%). Chiếc ô tô đó đã thành hình và đã chạy thử trong triển lãm ô tô. Chỉ tiếc rằng vào thời khắc quan trọng nhất lại không thành. Khi cần tiếp nguồn vốn, không vay được ngân hàng tiếp. Ngay cả khi ông Chung bán tàu, ông Chung hứa với khách hàng rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ bảo hiểm nếu khách hàng gặp rủi ro. Vậy vai trò bà đỡ trong những dự án quan trọng của chúng ta như thế nào; như là dự án của ông Huyên chủ tịch Vinaxuki là điều tôi khá băn khoăn.  Sự thất bại của ông Huyên nó không còn là thất bại của cá nhân ông, công ty Vinaxuki mà còn là danh dự của cả một quốc gia. Chẳng lẽ mỗi chúng ta không cảm thấy buồn! Môi trường tốt  sẽ là nơi nảy nở ươm mầm cho những dự án táo bạo.
Kết thúc loạt bài bình xin mỗi người hãy tự tìm lấy những kinh nghiệm cho bản thân mình và thành công.
(Trương Định mưa 10-2015)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s