Hậu tự truyện Chung Jung Yung

(Nguyễn Hải Đăng)
Cuốn tự truyện và những lời tuyên ngôn của cựu chủ tịch Chung vẫn ám ảnh tôi, phần cuối cuốn tự truyện ông Chung có đề cập nhiều về ngành công nghiệp Ô tô, ông coi ngành công nghiệp ô tô là xương sống cho tập đoàn và ông tuyên bố rằng xe ô tô Huyndai sẽ là xe ô tô tốt nhất thế giới. Nghe thấy điều này quả tình tôi cũng băn khoăn, lẽ nào ô tô Hàn Quốc lại vượt được ô tô Mỹ, Đức, Pháp, Nhật. Trước đây nói đến ô tô Hàn chỉ là dòng xe bình dân, giá tương đối mềm, nhưng quả thật gần đây suy nghĩ của tôi đã khác. Hồi đầu năm tờ Vn.Economy có đưa ra bảng đối chọi giữa hãng Toyota (Nhật Bản) với liên minh Kia-Thaco (Hàn-Việt) làm tôi giật mình. Lần đầu tiên xe ô tô Hàn Quốc có thể đấu được về chất lượng, các dòng xe với một hãng danh tiếng nhất Nhật Bản. Bài báo đó bên trái liệt kê hình ảnh của hơn 10 dòng xe Toyota, bên phải tương ứng cũng có hơn 10 dòng xe Kia cạnh tranh thị phần. Một sự đối chọi sòng phẳng ngang ngửa. Tôi cho rằng đó là sự bứt phá ngoạn mục. Vài năm gần đây quan sát ở Hà Nội, nhìn xe Kia các dòng đời đẹp, bóng loáng, sang trọng, nếu bỏ lô gô ra không nghĩ rằng đấy là xe Hàn mà có thể chỉ nghĩ rằng xe Nhật.
Tham khảo thêm các tài liệu, thu thập được những dự báo khả quan về Hàn Quốc, rằng 20 – 30 năm nữa Hàn Quốc sẽ là một thế lực kinh tế tóp đầu của thế giới. Điều đó ngày nay hiện rõ ngay trên mảnh đất Hà Nội của ta thôi. Đâu chỉ riêng gì mỗi Huyndai, nào là Daewoo, Samsung, LG, Lotte… Samsung vài năm qua chẳng đổ bộ vào Bắc Ninh với đại dự án tỷ đô, biến Việt Nam làm cứ điểm xuất khẩu sản phẩm Samsung ra toàn cầu. Biết vị thế của mình nhà đầu tư còn ra thêm những điều kiện ưu đãi đặc biệt gọi là 2 lần ưu đãi, ngay lập tức UBND tỉnh Bắc Ninh đã thông qua… Rồi nhà tôi có máy giặt LG trông sang trọng, chạy êm ái, hiện đại, cũng nếu bỏ Logo ra không nghĩ rằng đó là sản phẩm của Hàn mà lại nghĩ rằng đó là của Nhật. Chiếc máy giặt đó dùng ổn định, chất lượng, máy nguyên lý xoay tròn, so với cách đây 10 năm quần áo được sạch hơn. Rồi nữa những tòa nhà cao nhất nhì Việt Nam hiện nay ai xây dựng? Chẳng Keangnam 72 tầng, Lotte 65 tầng đều do người Hàn Quốc đầu tư xây dựng đó sao!
Quả là đáng khâm phục.
Thôi nói đi nói lại, dù thế nào trông người lại ngẫm đến ta, chỉ cần ta có một ý trí và quyết tâm sắt đá như ông Chung, chỉ cần ta có tinh thần dân tộc như ông Chung và người dân Hàn, tôi nghĩ ta cũng có những cơ may không hề nhỏ để vươn lên mạnh mẽ vì có nhiều những dẫn chứng về trí tuệ của người Việt không hề thua kém (nếu cần một ngày nào đó tôi sẽ tổng hợp). Ngoài ra có một điều không thể không nói người ta thường ví von: cá phải gặp nước. Cá mà vứt ra ngoài cạn thì cá chết. Có nghĩa là môi trường xã hội cần phải cởi mở, cải cách… như con cá cần nước để quẫy đạp, chứ ngoi lên bờ là toi rồi…

Chốt lại bình sách cũng để giúp cho mọi người suy ngẫm, nhất là các bạn trẻ, cần tích cực học tập, vươn lên, tỏa sáng cho mình và giúp nước.

(Đêm Trương Định, cô sầu 16-10-2015)

Trả lời

