Danh vọng và danh dự

(Nguyễn Hải Đăng)
Danh vọng là thứ có thể đeo bám bất kỳ ai trong cuộc sống. Càng về già con người ta có khi càng khao khát, khi người ta no đủ rồi, xủng xỉnh tiền bạc rồi người ta lại càng thèm cái danh. Có một vụ đạo thơ khủng khiếp là người ta đạo cả cuốn thơ như vụ H.Q.T chép nguyên một cuốn sách bày bán ở cửa chùa rồi bịa đặt ra chuyện thơ nhập hồn, nửa đêm dạy múa bút. Sau đó bị lật tảy. Quả là bịp bơm hết chỗ nói. Mỗi một con người có một nghề để theo đuổi và cái danh dự là ta làm đúng chân chính cái nghề đó. Ta cầm bút dù ta viết chưa hay chưa được tung hô thì cái đáng quý là sản phẩm do ta lao động. Ta làm ca sỹ ta hát giọng chưa cao, chưa đặc biệt, nhưng ít ra cũng là tâm hồn, sự cố gắng lao động. Danh dự là sản phẩm của ta do chính ta làm ra. Giữa danh dự và danh vọng thật mỏng manh, nếu người ta bằng lòng với sản phẩm trí tuệ của mình và cố gắng phấn đấu học hỏi vượt chính mình, có lẽ điều đó sẽ bảo toàn được danh dự, còn khi ta muốn nhanh chóng vượt lên, nhanh chóng nổi tiếng để chứng tỏ một cái gì đó, mà cái đó nằm ngoài tầm với của ta, ngoài khả năng thực của ta. Như kiểu 1 anh chỉ nhảy 1 mét là vừa tầm anh lại muốn nhảy một phát lên 2 mét tức là anh để cái danh vọng nó sai khiến muốn làm những việc bất khả thi so với tài cán của mình đâm ra mất lý trí.
Nhân những vụ đạo thơ văn người ta đùa vui trên mạng mà rất thật nếu tình trạng trộm cắp, đạo thế này người sáng tác nên ký, đóng dấu vân tay vào các sản phẩm của mình rồi lưu lại, hoặc đem ra phòng công chứng xác nhận. Đây nhá sản phẩm của tôi đây nhá, nếu có kiện cáo gì tôi có bằng chứng rồi nhá. Điều hài hước ngẫm mà cười ra nước mắt.  Nhân lá thứ xin lỗi của nhà thơ nọ cô ta còn đề cập đến chuyện mang tất cả sản phẩm của mình chưa xuất bản đi đăng ký bản quyền cứ làm như mình là nạn nhân không bằng? Kể ra ngẫm cũng giật mình. Bỗng một ngày đạo đến nhà ta. Vậy ta cũng nên có biện pháp dự phòng. Ấy là trộm nghĩ thôi nhé. Hi…
Danh vọng là thứ sắc như dao và cứa đứt danh dự. Đối với nghệ thuật ngoài cần cù cũng cần có năng khiếu, có thiên thời địa lợi nhân hòa ta mới có thể làm nên một điều gì đó. Đừng có ảo vọng vào chuyện đạo mà thành danh. Có lẽ đó là một điều tối kỵ. Đến bây giờ nhà thơ V.T.L chẳng tuyên bố khi nhắc đến những nhà thơ nữ đương đại đừng nhắc đến P.H.T cùng cô ấy. Vậy rõ ràng danh dự người đạo đã không còn. Chắc rằng khi nhắc đến các nhà thơ tiêu biểu chẳng ai lại nhắc đến một người đã từng đạo thơ?

Nhân chuyện đạo thơ vừa rồi cũng cần cám ơn một nhà báo, anh ý nói rằng nếu anh ý hèn là anh ý sẽ im lặng vì dám lật tẩy một người đã có danh. Cũng như người đã lật tẩy vụ đạo thơ của H.Q.T mà đứng đằng sau là một số người nổi tiếng từng ca tụng.

Tôi vẫn sẽ nghĩ rằng sản phẩm của ta dù chưa hay ta vẫn cứ yêu mến nó và ít ra ta có một danh dự nho nhỏ là cần cù.
Trong cuộc sống còn có nhiều loại đạo, đạo ý tưởng, đạo sáng kiến. Lấy ý tưởng sáng kiến của người khác vơ vào mình, để mình nổi tiếng. Chuyện đời. Ma mãnh.

Người có danh dự là người không để cái danh vọng sai khiến. Cá nhân tôi từ lúc tập tẹ làm thơ chỉ chú tâm đến cảm xúc, hoặc chú tâm đến cái nội dung ta cần viết. Tôi cũng chẳng dám nói hay về mình nhưng ít ra tự tôi cũng đã cầu nguyện tự hứa rằng mình không được làm điều đó, Như truyện thơ Cuộc đời Vân (một bài thơ chỉ 300 câu thôi-do NXB Hội nhà văn cấp phép  tháng 9-2015) là do hình tượng nhân vật đó nó cuốn hút tôi viết nên tôi viết, nó tự nhiên, chứ không phải là tôi bị cuốn theo cái danh vọng nào.

Trong cuộc sống có thể mắc những sai lầm, khuyết tật của con người là chuyện cũng dễ gặp cần sửa chữa dần dần, nhưng với một người sáng tác không cho phép đạo. (Ngoài trừ chịu ảnh hưởng một vài từ chữ).  Đấy là phạm vào điều tốt kỵ rồi còn gì.

Cái quan trọng của người sáng tác (theo cá nhân tôi thôi nhé) là ta tìm được hình tượng nào đó nó cuốn hút ta, rồi ta mải mê, say đắm với hình tượng đó và viết. Chứ không phải là ta muốn những thứ khác. Cái hình tượng, cái hay, vẻ đẹp của nhân vật, của đời sống, ta khám phá ra và ta say sưa với nó ta diễn đạt nó. Thế thôi.
(Chuyện phiếm đêm cô sầu 2015)

Trả lời

