Thưở ấu thơ 11 – thú lang thang

(Hồi ký đứt đoạn)
Hồi tôi 17 cái tuổi mà người ta nói là bẻ gãy sừng trâu, tôi thỉnh thoảng có ý thích lang thang kiểu như vô định. Tôi dắt xe đạp đi đạp lòng vòng. Thời đó khoảng thập niên 90 thế kỷ trước, lúc đó mới bắt đầu có trào lưu video mà chỉ chạy bằng băng (không phải bằng ổ đĩa như bây giờ), nhà bình thường cũng chẳng có mà chỉ có những hàng cà phê mới đầu tư để hút khách. Lang thang một đoạn ở Đại La vòng vèo Bạch Mai rồi có khi ù vào một quán cà phê ngồi lãng đãng, nhâm nhi, suy tư, có khi cũng liếc qua một lúc những đoạn trưởng Hồng Kong, Đài Loan, một thời oanh tạc Hà Nội; Nói đến trưởng ta lại nhắc đến Lý Tiểu Long, hay là Kung Phu, chùa Thiếu Lâm Tự…vv… không hiếm những trẻ nhiễm nặng khi xem thể loại này, tay lúc nào cũng múa may đấm đấm, đá đá, loạn cả phố phường. Một thời chưởng Hồng Kông ồ ạt xâm nhập Việt Nam. Không hiếm những vụ đánh đấm ở đường phố cũng vì nhiễm loại phim này.
Lại nói đến thú lang thang, có một hôm nghe nói có một làng nuôi rắn hay lắm, tò mò thế là sách xe đạp đi (làng rắn Lệ Mật), đi đi mãi, đạp mãi, thế mà chẳng tìm ra… trời chiều âm u buông, tạt vào một mái nhà hỏi…, ôi trời lạc mất rồi. Tôi còn nhớ căn nhà đơn sơ lắm, có một người phụ nữ trạc hơn tôi 5 tuổi, với 2 đứa con nhỏ, chị ta mời tôi ăn cơm… thời đó con người thật tốt bụng, tôi ngồi xuống ăn, bát bằng gỗ, cơm chẳng có gì ít rau, ít thịt mỏng, đang ăn tự nhiên chột dạ, sao mình liều thế nhỉ, nhỡ chẳng may anh chồng về biết ăn nói thế nào, thế là tôi cám ơn chị ấy, vội vã cáo lui ra về. Ngẫm ngày xưa người ta vô tư, tốt bụng, chẳng biết mình là ai cũng mang cơm ra đãi.
(Trương Định đêm 24-10-2016)

Gửi phản hồi

