Luận bàn về hạnh phúc

(Luận bàn sự đời)
Con người ta sinh ra ai cũng muốn hạnh phúc và mưu cầu hạnh phúc, ai cũng muốn sung sướng và mưu cầu sung sướng còn kẻ tồi tệ mới mong muốn người khác đau khổ và làm đau khổ người khác. Hạnh phúc trong cuộc sống có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, xuất phát từ góc nhìn, hoàn cảnh sống về trình độ học vấn, kiến thức nhưng tựu chung lại ai cũng muốn giàu có và bình an. Tìm thấy được nhiều niềm vui trong cuộc sống và thỏa mơ ước của mình. Tất nhiên mơ ước của mỗi người là khác nhau thậm chí khác nhau rất nhiều. Có người mơ rằng tôi phải có biệt thự, xe sang… mới là hạnh phúc. Hoặc tôi phải có cỡ X tỷ đồng mới là hạnh phúc. Nhưng có người lại nghĩ khác họ cho rằng chỉ cần tôi làm công việc tôi yêu thích, gắn bó với công việc đó và đạt được thành tựu với công việc đó có nghĩa là tôi hạnh phúc: như một nhà nghiên cứu khoa học chế ra được một loại vac xim phòng được bệnh cứu người, dù kinh tế chẳng dư giả gì nhưng nhà khoa học đó cảm thấy rất hạnh phúc vì đó là mục đích lẽ sống của họ. Có những người bình dân hơn họ đi bán hoa quả ngoài chợ, chỉ cần ngày hôm đó bán hết được gánh hàng, đủ tiền chi tiêu cho bữa ăn của gia đình nhỏ của họ là họ cũng cảm thấy hạnh phúc.
Một cặp vợ chồng trẻ có công việc ổn định, có một tổ ấm, có cuộc sống bình an, hiền hòa đó cũng là hạnh phúc. Rất nhiều phải không ạ… với tôi cũng thế hạnh phúc có nhiều cung bậc cảm xúc… đơn giản có khi chỉ là 2 cha con đi bộ lãng đãng trò chuyện cũng là hạnh phúc… có khi tôi ngồi nhâm nhi ly cà phê ngắm nhìn trời đất cũng là những phút giây hạnh phúc.

Tất nhiên con người phải có ham muốn, phải đặt ra các chỉ tiêu để phấn đấu, rồi phải vất vả để đạt được ước muốn đó nên thời gian dành cho gia đình cho nghỉ ngơi phải ít đi… Chứ thật ra hạnh phúc đôi khi cũng khá giản đơn… như cuối tuần có một buổi đi chụp hình ở công viên… thế thôi… còn các quý vị…

(Nguyễn Hải Đăng, Trần Khát Chân, 5-2017)

Trả lời

