Trí khôn của người Việt 1

Trí khôn của người Việt thể hiện khá rõ trong các câu nói, ca dao, tục ngữ, hò vè… Từ khi sinh ra mỗi chúng ta đều được nghe, được truyền tụng trong cuộc sống từ cha ông, hàng xóm, bạn bè… từ sách vở dần dần ngấm vào mỗi người. Trong cuộc sống khi xảy ra vấn đề nào đó người ta lại vận dụng những câu nói đó… nhiều lắm… để giải quyết xử trí. Đó là trí khôn mà ông cha đã tổng kết từ ngàn đời.
Nếu nói đến trí khôn phải nói một nước ngay bên cạnh chúng ta là Trung Quốc, thông qua bộ phim Tam Quốc Diễn Nghĩa mới thấy trí khôn (mưu kế) của họ thâm sâu đến mức nào. Nếu hai bên đánh nhau dàn quân ra rồi xông vào chém giết, ôi chuyện nhỏ… quá bình thường. Thắng lợi mà đổi lấy hàng ngàn, vạn mạng người bên mình, đó gọi là hạ sạch. Thắng lợi mà không cần một giọt máu mới gọi là thượng sạch, lúc đó người ta vận dụng trí khôn. Gia Cát Lượng là bậc thầy của trí khôn, lấy thành mà không mất một giọt máu. Tỷ như tung tin nội gián rằng tướng bên họ có mưu đồ làm phản, gây mâu thuẫn quân thần nghi ngờ lẫn nhau. Minh chủ không tin tướng, tướng sợ bị giết, bị loại bỏ. Lúc này tướng thà đằng nào cũng chết nên sẽ làm phản thật giết minh chủ và mở thành rước quân của Gia Cát Lượng vào… đó chẳng cần 1 giọt máu mà vẫn lấy được thành. Trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa cái hay cái độc đáo là những trận đánh dùng mưu kế, dùng trí khôn để giành đất, lấy thành chứ còn kiểu xông vào chém giết là kiểu võ biền bình thường thôi.
Lại nói đến vận dụng trí khôn, tôi vẫn luôn tự hào người Việt mình có những câu nói mà đến bây giờ nếu vẫn dụng vào cuộc sống vẫn luôn luôn hay ho với hàm ý sâu sa. Ở bài viết này xin vận dụng 1 câu nói như sau: “Lùi một bước tiến ba bước”. Câu nói đó dạy rằng cần biết nhẫn, lùi, ở đây là chịu lép vế trước mắt, chịu thiệt trước mắt, nhưng mà lại có cơ hội tiến đến 3 bước tức là cơ hội thu về lợi ích hơn nhiều lần.

Trong cuộc sống  có lần tôi cũng uyển chuyển vận dụng và đạt được kết quả ưng ý. Khi vận dụng câu này tức là trước mắt, trong một thương vụ, hay một giao kết nào đó mình chịu thiệt (vì hoàn cảnh lúc đó mình khó có sự lựa chọn nào tốt hơn), nhưng bù lại mình lại nhìn thấy 2-3 cái lợi đằng xa. Người xung quanh khi thấy mình ứng xử như vậy thì chửi, ném đá rằng thằng ngu… Nhưng một thời gian sau, nếu nhìn vào thành quả đằng sau xự thiệt thòi đó lúc này những người đó mới nhìn nhận lại và à rằng… thì… mà… là….
Nếu đơn giản kiểm làm con toán có thể mình thiệt 1 nhưng mình lợi 2 đến 3 trừ đi rõ ràng ta vẫn lợi 1 đến 2. Còn nếu ta cứ khăng khăng không chịu thiệt 1 thì vẫn chỉ là con số 0. Nào suy nghĩ đi, vận dụng câu nói của các cụ có phải hay không…
(Trần Khát Chân, trời âm u 2017)

Trả lời

