Trí khôn người Việt 19-Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn là le lói suốt trăm năm

Câu nói đó từ lúc nào đó vang lên, chói lòa, đầy cảm xúc day dứt, nếu hiểu không kỹ cẩn thẩn sẽ thành hiểu lầm thành ra có thể có những hành động sai lệch, làm những việc quá lố để mong một phút huy hoàng, tỏa sáng. Còn hiểu thẩm một cách cẩn trọng ta có thể thấy rằng trí khôn này khuyên chúng ta cố gắng làm việc gì đó, tạo ra một dấu ấn nào đó, còn hơn là chẳng làm gì, chẳng muốn động não, động chân động tay… mà thực ra trong mỗi con người còn tiềm ẩn những năng lực nào đó, tiềm năng nào đó mà ta chưa khám phá ra. Nên hãy cố gắng, hãy thử, biết đâu một phút huy hoàng sẽ đến…
Ở vế sau “chợt tắt”… có thể phút huy hoàng đó không lâu, do nhiều yếu tố hoàn cảnh,,, không sao nhưng vẫn hơn là “le lói”… nói mà chẳng làm gì, hoặc không chịu học hỏi nên mãi thất bại… nên 1 thành công, một tiếng vang, vẫn tốt… vì nhiều tiếng vang lên trong xã hội sẽ tạo ra cơn sóng lớn… nên câu nói khuyến khích, khích lệ, động viên, hãy mạnh dạn thử mình hãy mạnh dạn dấn thân… ngôi sao trên bầu trời chỉ cần lóe sáng, nhiều tia lóe sáng cùng lúc bầu trời có thể bùng sáng rực rỡ. Hãy cứ mạnh dạn làm… cuộc đời ngắn ngủi, ném một viên gạch xuống lòng ao, cuộn lên một con sóng cũng tốt còn hơn phẳng lẳng đêm đông.
Đừng vì quá sợ hãi, đừng rụt rè quá mức, đừng quá nản lòng… tìm thấy 1 phút hạnh phúc, 1 phút sung sướng còn hơn cả đời chẳng có gì.
(Nguyễn Hải Đăng 1-12-2018)

Bình luận về bài viết này